Giấc ngủ và sự ảnh hưởng tới tinh thần của trẻ

  • bởi

Giấc ngủ và sự ảnh hưởng tới tinh thần của trẻ

Giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp tới tinh thần, sự phát triển não bộ của trẻ. Thêm một yếu tố nữa là các thiết bị điện tử. Lắng nghe lời khuyên của chuyên gia để làm những điều tốt nhất cho trẻ ba mẹ nhé.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã kết hợp cùng các nhà khoa học của Bệnh viện Nhi đồng Đông Ontario, Đại học Ottawa và Đại học Carleton (Canada) tiến hành nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng các thiết bị điện tử có màn hình và giấc ngủ tới khả năng cải thiện tinh thần của trẻ.

Ngủ bao nhiêu là tốt? Dùng thiết bị điện tử có màn hình trong khoảng thời gian bao lâu là đủ? Những khuyến nghị của chuyên gia để giúp cha mẹ có được những phương pháp tốt nhất cho sự phát triển tinh thần của trẻ… là nội dung của chương trình nghiên cứu với sự tham gia của 4.524 trẻ em ở Mỹ trên.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng tới tinh thần của trẻ

Để thu được kết quả mang tính chuẩn xác cao, các nhà khoa học đã tiến hành những việc sau:

  • Mời trẻ em tham gia các bài kiểm tra nhận thức
  • Quan sát các hoạt động thường ngày của trẻ
  • Cha mẹ và trẻ em cùng trả lời bảng câu hỏi về lối sống của trẻ.

Những câu hỏi bao gồm:

  • Hoạt động thể chất (bao nhiêu ngày trong tuần qua trẻ đã tập thể dục ít nhất 1 giờ)
  • Trẻ thường dành bao nhiêu giờ mỗi ngày cho các hoạt động giải trí liên quan đến màn hình như xem TV, chơi trò chơi video hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
  • Trung bình trẻ ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm

Trẻ được khuyến khích ngủ từ 9 – 11 tiếng mỗi ngày

Ngoài ra, các yếu tố khách quan ảnh hưởng tới trẻ cũng được xem xét như:

  • Thu nhập hộ gia đình
  • Trình độ học vấn của phụ huynh và trẻ em
  • Dân tộc
  • Chỉ số khối cơ thể (BMI)
  • Những chấn thương trẻ đã từng gặp nhất là chấn thương đầu

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học rút ra rằng những trẻ có thời gian tiếp xúc thiết bị điện tử có màn hình dưới 2 tiếng mỗi ngày và có thời gian ngủ trong 1 ngày từ 9 – 11 tiếng là những đối tượng có khả năng nhận thức và tinh thần tốt hơn.

Kết hợp cùng các số liệu đã được thu thập từ một nghiên cứu về trẻ em Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 2016, các chuyên gia khuyến nghị cha mẹ giới hạn thời gian cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử, tăng thời gian ngủ cho trẻ và thực hiện các hoạt động thể chất ít nhất 1h mỗi ngày.

Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử

Những khuyến nghị này trên thực tế được rất ít cha mẹ thực hiện đúng và đủ vì nhiều nguyên nhân khác nhau như trẻ không chịu ăn nếu không có ti vi, điện thoại hoặc máy tính bảng; trẻ mải chơi game, xem phim hoạt hình trên các thiết bị điện tử mà quên không ngủ trưa; cha mẹ dùng các thiết bị điện tử như món quà hoặc phương tiện để dỗ trẻ thực hiện theo ý muốn của mình…

Chỉ hơn một nửa số trẻ em đáp ứng các khuyến nghị về giấc ngủ, trong khi 37% đáp ứng khuyến nghị về thời gian hạn chế màn hình và chỉ 18% đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất.

Mục tiêu cao nhất của nghiên cứu là đưa ra lời khuyên giúp cha mẹ xây dựng thói quen ngủ lành mạnh trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên của trẻ. Lối sống khoa học là nền tảng cho một tinh thần vững chãi và sự phát triển não bộ toàn diện nhất ở trẻ.

Dịch từ: website NHS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *