5 điều cần tránh khi tập cho bé ngủ

  • bởi

5 điều cần tránh khi tập cho bé ngủ

Cha mẹ muốn tập cho trẻ thói quen ngủ đúng, ngủ đủ và tự lập? Điều gì mà cha mẹ cần tránh để làm được điều này? Cùng tìm hiểu ngay bây giờ cha mẹ nhé.

Cho bé ăn

Trẻ sơ sinh có thời gian biểu vô cùng đặc biệt. Trẻ cần ăn hai đến ba giờ một lần và chu kỳ đánh thức giấc ngủ của chúng rất hỗn loạn. Chúng thường xuyên ngủ thiếp đi vào cuối bữa ăn. Khi em bé đang thích nghi với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ, thói quen trên là tốt.

Tuy vậy, khoảng từ tháng thứ 4 trở đi, trẻ bắt đầu có sự phát triển vượt bậc ở não bộ và nhận thức của trẻ cũng dần được hình thành. Kéo theo đó, thói quen ngủ bắt đầu đi vào quy củ.

Tại thời điểm này, cho ăn có thể trở thành một vấn đề nếu đó là cách duy nhất cha mẹ khiến bé ngủ. Nếu việc này xảy ra, cha mẹ sẽ phải đối mặt với khả năng thức xuyên đêm khi bé thức dậy hai đến sáu lần một đêm.

Mẹ cần cho bé ăn vào thời điểm thích hợp

Cách khắc phục

Tạo nhiều hoạt động gắn kết với giấc ngủ của trẻ như cho bé tắm, mặc đồ ngủ, đọc truyện, sau đó tắt đèn.

Bế bé mỗi lần bé khóc

Theo bản năng, khi bé khóc thì không chỉ cha mẹ mà người thân cũng muốn dỗ dành, an ủi bé ngay. Trong 6 tháng đầu đời, việc làm này được khuyến khích bởi sự có mặt của những khuôn mặt, giọng nói, mùi hương quen thuộc sẽ giúp trấn an tinh thần bé tốt hơn. Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, chúng phát hiện ra rằng chúng có thể sử dụng nước mắt của mình để làm lợi thế khi muốn cha mẹ chơi cùng hoặc chiều chuộng mình.

Cách khắc phục

Trước tiên, cha mẹ hãy đến kiểm tra tình trạng của bé xem bé có khát nước không, có đói không, có tè dầm không hay có đau hoặc ốm không. Nếu bé chỉ khóc vì cha mẹ đã rời xa, hãy thử chiến lược sau đây được đề xuất bởi Elizabeth Oliver, Tiến sĩ tâm lý học ở Lake Forest, Illinois (Mỹ).

Khi rời khỏi phòng, cha mẹ đặt hẹn giờ trong năm phút. Nếu bé vẫn khóc, sau năm phút, hãy quay lại với bé và trấn an bé bằng những cái vuốt ve vỗ về, sau đó đặt lại bộ hẹn giờ. Kiểm tra lại sau mỗi năm phút cho đến khi bé ngủ.

Tối hôm sau, đặt bộ hẹn giờ trong khoảng thời gian mười phút. Và cứ như vậy, dần dần bé sẽ ngủ dễ hơn.

Khi trẻ được 6 tháng, mẹ không cần cho bé bú đêm nhiều như trước

Kéo dài thời gian cho ăn đêm

Việc cho trẻ ăn đêm là rất phổ biến khi trẻ ở những tháng đầu đời. Nhưng một khi bé được 6 tháng tuổi, bé đã phát triển bình thường và bác sĩ nhi khoa sẽ khuyên bố mẹ cho bé ăn trước khi ngủ và không cần duy trì thói quen ăn đêm nữa, mặc dù bé vẫn có thể tiếp tục muốn ăn.

Cách khắc phục

Thay đổi thời gian biểu cho trẻ ăn với số bữa ban ngày tăng lên. Chú ý các món ăn cho trẻ ăn vào bữa trước khi ngủ có tính dễ tiêu hóa, ít calo.

Ngủ khi di chuyển

Cho trẻ ngủ trên xe đẩy hoặc trên ghế ô tô khi di chuyển là những việc giúp cha mẹ có thể rảnh tay để làm các công việc khác. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại thói quen này ảnh hưởng tới việc ngủ của bé ở nhà.

Cách khắc phục

Xây dựng thời gian ngủ hợp lý cho bé. Chọn thời gian di chuyển cách xa thời gian ngủ. Dù chỉ là giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, hãy cho trẻ ngủ trên giường hoặc cũi một cách tối đa.

Trẻ nhỏ không nên thức khuya

Để em bé thức khuya

Rõ ràng đây là một thói quen xấu với nhiều tác hại tới sức khỏe của bé. Hơn nữa, nếu để bé thức khuya và ngủ muộn hơn dù chỉ chút ít so với giờ thường nhật cũng gây ra những xáo trộn không tốt tới người thân trong gia đình.

Cách khắc phục

Cố gắng tuân thủ thời gian biểu của bé một cách chính xác. Tuyệt đối không vì chiều bé, cho bé ham chơi, ham vui mà thức khuya. Trẻ nhỏ thường học theo cha mẹ của chúng rất nhanh. Vì vậy, bản thân cha mẹ cần có sự nghiêm túc và nghiêm khắc thực hiện thời gian biểu đầu tiên.

Chúc cha mẹ xây dựng thành công những thói quen tốt khi cho bé ngủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *